Chuyển đến nội dung chính

Quan điểm tích cực về việc dòng vốn ODA vào Việt Nam có xu hướng giảm trong giai đoạn 2014 – 2016

I/ Tổng quan về viện trợ ODA vào Việt Nam

1/ Khái niệm

1.1/ Bối cảnh ra đời

ODA ra đời sau chiến tranh thế giới thứ II cùng với kế họach Marshall, để giúp các nước Châu Âu phục hồi các ngành công nghiệp bị chiến tranh tàn phá. Để tiếp nhận viện trợ của kế họach Marshall, các nước Châu Âu đã đưa ra một chương trình phục hồi kinh tế có sự phối hợp và thành lập một tổ chức hợp tác kinh tế Châu Âu, nay là (OECD).

Trong khuôn khổ hợp tác phát triển các nước OECD đã lập ra những uỷ ban chuyên môn, trong đó có Uỷ ban viện trợ phát triển (DAC) nhằm giúp các nước đang phát triển trong việc phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả đầu tư. ODA bao gồm viện trợ không hoàn lại là 25%, còn 75% là cho vay. Lợi thế khi vay nguồn viện trợ ODA là nguồn vốn khá lớn, điều kiện vay thuận lợi, lãi xuất thấp. ODA là nguồn vốn rất quan trọng đối với các nước đang phát triển.

Cho đến nay chưa có định nghĩa hoàn chỉnh về ODA, nhưng sự khác biệt giữa các định nghĩa không nhiều.

1.2/ Khái niệm

ODA (Official Development Assistance) là nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài, hay gọi là vốn “Hỗ trợ phát triển chính thức

-       Gọi là Hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài.

-       Gọi là Phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư.

-       Gọi là Chính thức vì nó thường là cho Nhà nước vay.

Với đặc thù về tính ưu đãi nên ODA còn được gọi là "viện trợ ODA" (nước viện trợ ODA-nước nhận viện trợ ODA), nhưng suy cho cùng, ODA cũng là một hình thức đầu tư nước ngoài.

1.3/ Đặc điểm

-       Lãi suất thấp (thường dưới 3%/năm, trung bình từ 1-2%/năm)

-       Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn vay dài (thường từ 25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn vay 8-10 năm)

-       Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

-       ODA là nguồn vốn rất quan trọng cho các nước chậm và đang phát triển

2/ Các hình thức của ODA

Phân loại theo phương thức hoàn trả :

-       Viện trợ không hoàn lại: bên nước ngoài cung cấp viện trợ (mà bên nhận không phải hoàn lại) để bên nhận thực hiện các chương trình, dự án theo sự thoả thuận giữa các bên

-       Viện trợ có hoàn lại (còn gọi là tín dụng ưu đãi): nhà tài trợ cho nước cần vốn vay một khoản tiền( tuỳ theo quy mô và mục đích đầu tư) với mức lãi suất ưu đãi và thời gian trả nợ thích hợp

-       ODA cho vay hỗn hợp: là các khoản ODA kết hợp một phần ODA không hoàn lại và một phần tín dụng thương mại theo các điều kiện của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển, thậm chí có loại ODA vốn vay kết hợp tới 3 loại hình gồm một phần ODA không hoàn lại, một phần ưu đãi và một phần tín dụng thương mại

Phân loại theo nguồn cung cấp :

-       ODA song phương: là các khoản viện trợ trực tiếp từ nước này đến nước kia (nước phát triển viện trợ cho nước đang và kém phát triển) thông qua hiệp định được ký kết giã hai chính phủ

-       ODA đa phương: là viện trợ phát triển chính thức của một tổ chức quốc tế, hay tổ chức khu vực hoặc của chính một nước dành cho Chính phủ một nước nào đó, nhưng có thể được thực hiện thông qua các tổ chức đa phương như UNDP (Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc)…có thể các khoản viện trợ của các tổ chức tài chính quốc tế được chuyển trực tiếp cho bên nhận viện trợ

Phân loại theo mục tiêu sử dụng :

-       Hỗ trợ cán cân thanh toán

-       tín dụng thương nghiệp

-       viện trợ chương trình

-       viện trợ dự án

3/ Viện trợ ODA vào Việt Nam qua các giai đoạn

3.1/ Giai đoạn trước năm 2014

Sau 22 năm (1993-2014), qua công tác vận động, thu hút và sử dụng ODA của Việt Nam đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tổng số vốn ODA cam kết đạt 85,2 tỷ USD, tổng giá trị các hiệp định ký kết đạt 70,3 tỷ USD và số vốn giải ngân đạt 48,4 tỷ USD. Nguồn vốn tài trợ năm sau thường cao hơn năm trước và đạt mức cao nhất vào năm 2009-2010 (Biểu đồ 1).

Năm 2009, từ mức cam kết kỷ lục 8 tỷ USD, xuống 2,9 tỷ USD năm 2010, 7,3 tỷ USD năm 2011. Nguồn Viện trợ ODA vào Việt Nam đã có dấu hiệu giảm xong tiếp tục tăng dần từ năm 2012 – 2014 nhưng chưa thể đạt mức như năm 2009.

Nguồn vốn ODA có mặt ở hầu hết các lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, đã góp phần tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống của nhân dân

Cơ cấu ODA ký kết vào các lĩnh vực như Biểu đồ 2, trong đó, có thể thấy, nhiều nhất là lĩnh vực giao thông vận tải.

3.2/ Giai đoạn từ năm 2014 – 2016

Giai đoạn từ năm 2014 – 2016, dòng vốn ODA vào Việt Nam đã có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt.

9 tháng năm 2014, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đạt 3,519 tỷ USD (trong đó, vốn vay là 3,459 tỷ USD, viện trợ không hoàn lại 60 triệu USD), bằng 76% so với cùng năm ngoái. Điều này chững tỏ lượng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết năm 2014 đã giảm đáng kể so với năm 2013.Tuy nhiên, tổng giá trị giải ngân chín tháng năm nay lại cao hơn 10% so với mức giải ngân của cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 4,105 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2014, vốn ODA và vay ưu đãi giải ngân tiếp tục đạt khá so với cùng kỳ, tình hình giải ngân lại có những cải thiện đáng kể. (Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

9 tháng đầu năm 2015, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài ký kết đạt khoảng 2.729 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đạt khoảng 2.698 triệu USD, vốn ODA đạt khoảng 31,91 triệu USD. Chính phủ nhận định, tình hình giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã có nhiều cải thiện

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, trong 9 tháng đầu năm 2016 vốn ODA và tống vốn vay ưu đãi đã ki kết đạt khoảng trên 4,9 tỷ USD, cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự đột biến này là do có một số khoản ODA của Nhật Bản dự kiến ký kết trong tài khóa 2015 của Nhật Bản chậm so với dự kiến và lùi sang tài khóa 2016.

Vốn ký kết tăng mạnh, tuy nhiên, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 2.685/5.100 triệu USD, bằng 52,6% kế hoạch giải ngân năm 2016 và bằng 81,4% mức giải ngân của cùng kỳ năm trước.  ức giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi năm 2016 sẽ khó đạt được mức 4,65 tỷ USD của năm 2015.

Trong đó, giải ngân của 6 ngân hàng phát triển trong 9 tháng qua ước đạt 1,259 tỷ USD đối với JICA, 691 triệu USD với WB, 639 triệu USD với ADB, 75 triệu USD với KEXIM, 18 triệu USD với AfD và 78,54 triệu USD với KfW.

Trong đó, một số chương trình, dự án có giá trị vốn vay ODA lớn, được ký kết như Chương trình hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh (EMCC 2) trị giá 147,60 triệu USD do Nhật Bản tài trợ; Dự án xây dựng nhà máy điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải trị giá 358,11 triệu USD do Nhật Bản tài trợ; Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ tổng giá trị là 251,7 triệu USD…

4/ Tác động của ODA

Vai trò của ODA

Tầm quan trọng của ODA đối với các nước đang và kém phát triển là điều không thể phủ nhận. Điều này được thể hiện rõ qua những thành công mà các nước tiếp nhận ODA đã đạt được.

-       Thông qua ODA song phương các nước đang phát triển có thêm vốn để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. ODA mang lại nguồn lực cho đất nước.

-       Việc sử dụng viện trợ ở các nước đang phát triển nhằm loại bỏ sự thiếu vốn và ngoại tệ, tăng đầu tư vốn đến điểm mà ở đó sự tăng trưởng kinh tế tạo điều kiện cho các nước này đạt được đến quá trình tự duy trì và phát triển.

-       Tạo điều kiện để các nước tiếp nhận có thể vay thêm vốn của các tổ chức quốc tế, thực hiện việc thanh toán nợ tới hạn qua sự giúp đỡ của ODA.

-       ODA tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và vùng lãnh thổ giúp cải thiện điều kiện về vệ sinh y tế, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường.

-       ODA còn giúp các nước nhận viện trợ có cơ hội để nhập khẩu máy móc thiết bị cần thiết cho quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, từ các nước phát triển.

Hạn chế của ODA

Bên cạnh những mặt tích cực, ODA cũng có không ít những mặt hạn chế.

-       Hạn chế rõ nhất của viện trợ phát triển chính thức ODA là các nước nếu muốn nhận được nguồn vốn này phải đáp ứng các yêu cầu của bên cấp viện trợ. Mức độ đáp ứng càng cao thì viện trợ tăng lên càng nhiều.

-       Viện trợ ODA không chỉ là viện trợ vốn mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và chính trị của nước nhận viện trợ, làm tăng vị thế và sự ảnh hưởng của nước viện trợ

-       Nhận viện trợ ODA, nền kinh tế trong nước sẽ dần bị phụ thuộc, khó có thể tạo được bước đột phá và chủ động trong trong chiến lược phát triển đất nước

-       Nhận viện trợ ODA trong một thời gian dài có thể gây ra gánh nạng về nợ công

-       Tình trạng tập trung ODA vào các thành phố trọng điểm cũng tạo nên sự mất cân đối trong cơ cấu kinh tế - xã hội của quốc gia đó, làm cho hố ngăn cách giàu nghèo thành thị và nông thôn càng trở nên cách biệt.

-       Còn tồn tại khá nhiều vấn đề trong công tác quản lý và sử dụng vốn ODA gây ra tình trạng thất thoát và lãng phí nguồn vốn này. Vấn đề công khai minh trong các dự án ODA được đặt ra.

-       Tham nhũng, hối lộ đã ảnh hưởng đến lòng tin của nước tài trợ

II/ Tác động tích cực khi dòng vốn ODA vào Việt Nam có xu hướng giảm

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của viện trợ ODA đối với Việt Nam nhưng bên cạnh đó, ODA vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang dần được coi là một nước có mức thu nhập trung bình nên nguồn vốn ODA viện trợ cho Việt Nam đang có xu hướng bị cắt giảm và có thể Việt Nam sẽ phải tốt nghiệp ODA trong tương lai. Điều này có thể gây ra cả hai mặt tích cực và tiêu cực đối với sự phát triển của đất nước. Trong đó tác động tích cực của việc ODA vào Việt Nam sẽ nhiều hơn là tiêu cực. Trong ngắn hạn, thiếu ODA sẽ gây ra nhiều khó khăn đối với sự phát triển của đất nước, nhưng xét về dài hạn, đây là điều kiện tốt cho Việt Nam giảm sự lệ thuộc vào nước ngoài, thúc đẩy cải cách cơ chế tài chính, tạo thế chủ động trong phát triển kinh tế và xã hội.

1/ Kinh tế Việt Nam giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn ODA, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc huy động và sử dụng vốn

Việt Nam đã thành công nhiều mặt khi thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các nhà tài trợ. Việt Nam đã từ một nước nghèo vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình. Đây là một thành công lớn nhưng cũng đặt ra thách thức trong tương lai không xa, Việt Nam không còn nhận được ODA dồi dào như trước, phải tiếp cận, huy động cả các nguồn vốn đắt hơn với các điều kiện khắt khe hơn...

Thực tế đó buộc chúng ta phải đặt ra bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, vốn phải được sử dụng có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục đích. việc đầu tư phải có lựa chọn, có chọn lọc, dự án được đầu tư phải góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu, tạo giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả cho nền kinh tế. Do vậy, đã đến lúc Việt Nam cần cắt giảm ODA để nền kinh tế giảm phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài và tăng tính chủ động trong hoạt động huy động và sử dụng vốn.

-       Khi giảm vay vốn ưu đãi ODA, chuyển sang vay vốn thương mại giúp Việt Nam chủ động hơn trong cách sử dụng vốn

Việc vay thương mại, lãi suất cao, áp lực trả nợ lớn, buộc người đi vay phải có những tính toán để sử dụng nguồn vốn vay sao cho hiệu quả nhất. Về cơ bản, muốn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì phải gắn trách nhiệm sử dụng vốn với một đơn vị hoặc một cá nhân nào đó. Chính phủ dự định nguồn vốn ODA sẽ về cho vay lại chứ không mang tính cấp phát như trước. Địa phương như vậy sẽ phải tính nếu như những nguồn vốn đấy có thể mang lại hiệu quả từ việc thu phí, thu thuế để có thể trả nợ được thì họ có thể sẽ vay, còn nếu như dự án mà không hiệu quả, không thể trả nợ thì sẽ vay ít hơn.

Việc sử dụng vốn ODA thoải mái đã dẫn đến việc thất thoát, lãng phí, gây ảnh hưởng đến mức nợ công an toàn của quốc gia. Cụ thể các dự án được triểm khai kém khoa học, nhiều vụ tham nhũng: vụ PMU18 vào năm 2006,bị thất thoát 3,5 tỷ đồng, một trong những dự án liên quan đến nguồn vốn ODA đã gây chấn động dư luận một thời gian dài bởi mức độ nghiêm trọng của nó;  Vào năm 2011, Huỳnh Ngọc Sĩ - giám đốc ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây bị kết án 20 năm tù do nhận hối lộ 262.000 USD từ các nhà thầu Nhật Bản; Mới đây, vào năm 2012 chính Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã không ngần ngại tuyên bố ngừng 3/4 dự án ODA tài trợ cho Việt Nam do nghi ngờ một số cơ quan đơn vị sử dụng chi sai khoảng 11,4 tỉ đồng trên tổng số tiền 69 tỉ đồng do Đan Mạch tài trợ.

-       Ngoài ra, việc huy động vốn còn bị thụ động do các dự án ODA giải ngân chậm tiến độ. Ngoài những nguyên nhân từ phía bộ ngành của Việt Nam, còn có những nguyên do từ phía tài trợ phê duyệt đấu thầu chậm dẫn đến giải ngân vốn ODA chậm

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm 2016, nước ta đã ký kết 35 hiệp định với tổng giá trị ODA và vốn vay ưu đãi đạt hơn 4,9 tỉ USD, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng tổng giá trị giải ngân trong 9 tháng ước đạt 2,69 tỉ USD, chỉ bằng 81,4% mức giải ngân của cùng kì năm ngoái và mức giải ngân các nguồn vốn này không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các ngành, các cấp đã chủ động, tích cực, trong công tác vận động, tổ chức thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Tuy nhiên, kết quả ký kết hiệp định và tốc độ giải ngân chương trình, dự án vẫn chậm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Vẫn còn 21 tỷ USD vốn ODA và vốn vay ưu đãi đã cam kết nhưng chưa được giải ngân; 14 dự án, nhất là các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và Tp.HCM triển khai rất chậm

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA, thì năm 2014, vốn vay ưu đãi giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi năm 2014 đạt khoảng 5,6 tỷ USD (ODA vốn vay là 5,25 tỷ USD, ODA viện trợ không hoàn lại là 350 triệu USD).

Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có lượng vốn ODA bị đọng lớn nhất, tiếp đến Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các dự án của Bộ bị vướng nhất ở khâu giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng khi mới bố trí được 2.500 tỷ đồng cho năm 2014, bằng 30% so với nhu cầu. Hiện cơ quan này còn 39 dự án, tổng mức đầu tư 17,7 tỷ USD đang triển khai, trong đó vốn ODA là 15,6 tỷ USD.

Sự chậm trễ này đang là nguyên nhân khiến chi phí gia tăng và không phát huy được lợi ích của dự án có sử dụng vốn vay ODA. việc chậm giải ngân không chỉ khiến nguồn vốn này tăng lãi suất trả nợ, trong khi số vốn nằm bất động, mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và đặc biệt là ảnh hưởng đến kế hoạch và chiến lược phát triển.

-       ODA là nguồn vốn có khả năng gây nợ

Khi tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn ODA do tính chất ưu đãi nên gánh nặng nợ thường chưa xuất hiện. Một số nước do không sử dụng hiệu quả ODA có thể tạo nên sự tăng trưởng nhất thời nhưng sau một thời gian lại lâm vào vòng nợ nần do không có khả năng trả nợ. Vấn đề là ở chỗ vốn ODA không có khả năng đầu tư trực tiếp cho sản xuất, nhất là cho xuất khẩu trong khi việc trả nợ lại dựa vào xuất khẩu thu ngoại tệ. Do đó, cần phải hoạch định lại chính sách sử dụng ODA, tập trung vào một số ngành quan trọng để tăng cường sức mạnh kinh tế và khả năng xuất khẩu. trong nước.

2/ Giảm các tác động tiêu cực về sự đánh đổi trong quá trình sử dụng vốn ODA

Bản thân các nước phát triển nhìn thấy lợi ích của mình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các nước đang phát triển để mở mang thị trường tiêu thụ sản phẩm và thị trường đầu tư. Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục tiêu về an ninh - quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị... Vì vậy, họ đều có chính sách riêng hướng vào một số lĩnh vực mà họ quan tâm hay họ có lợi thế (những mục tiêu ưu tiên này thay đổi cùng với tình hình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới). Việc dòng vốn ODA vào Việt Nam có xu hướng giảm đem lại những tín hiệu tích cực cho sự đánh đổi trong quá trình sử dụng vốn ODA của nước ta về nhiều mặt.

2.1/ Về kinh tế :

-       Việt Nam khi tiếp nhận nguồn vốn ODA viện trợ từ nước ngoài phải chấp nhận dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan bảo hộ các ngành công nghiệp non trẻ và bảng thuế xuất nhập khẩu hàng hoá của nước tài trợ. Ngoài ra, chúng ta cũng được yêu cầu từng bước mở cửa thị trường bảo hộ cho những danh mục hàng hoá mới của nước tài trợ; yêu cầu có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài như cho phép họ đầu tư vào những lĩnh vực hạn chế, có khả năng sinh lời cao.

Ngày 1/9/2016, Chính phủ ban hành Nghị định 125/2016/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Nhật Bản về đối tác kinh tế giai đoạn 2016-2019 hay nói cách khác Nhật Bản được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, điều này chỉ giới hạn trong một số quốc gia, đặc biệt như Nhật Bản – nhà tài trợ lớn của Việt Nam.

Theo Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ, cho phép miễn thuế trong các trường hợp: hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

-       Nguồn vốn ODA từ các nước giàu cung cấp thường gắn với việc mua các sản phẩm từ các nước này không hoàn toàn phù hợp, thậm chí là không cần thiết đối với các nước nghèo.

Ví dụ như các dự án ODA trong lĩnh vực đào tạo, lập dự án và tư vấn kỹ thuật, phần trả cho các chuyên gia nước ngoài thường chiếm đến hơn 90% (bên nước tài trợ ODA thường yêu cầu trả lương cho các chuyên gia, cố vấn dự án của họ quá cao so với chi phí thực tế cần thuê chuyên gia như vậy trên thị trường lao động thế giới).

-       Nguồn vốn viện trợ ODA còn được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ. Cụ thể là nước cấp ODA buộc nước tiếp nhận phải chấp nhận một khoản ODA là hàng hoá, dịch vụ do họ sản xuất.

Chẳng hạn, Bỉ, Đức và Đan Mạch yêu cầu khoảng 50% viện trợ phải mua hàng hoá dịch vụ của nước mình. Canada yêu cầu tới 65%. Và khoảng 22% viện trợ của DAC( Development Assistance Committee-Uỷ ban Hỗ trợ phát triển ) phải được sử dụng để mua hàng hoá và dịch vụ của các quốc gia viện trợ.

-       Nước tiếp nhận ODA tuy có toàn quyền quản lý sử dụng ODA nhưng thông thường, các danh mục dự án ODA cũng phải có sự thoả thuận, đồng ý của nước viện trợ, dù không trực tiếp điều hành dự án nhưng họ có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia, lao động.

Một ví dụ điển hình đó là các dự án đầu tư hoặc có vốn vay ODA của Trung Quốc thường yêu cầu đưa một lượng lớn lao động sang làm việc, gây ra rất nhiều những hệ lụy không đáng có. Điều đó cho thấy sự mất mát lớn hơn nhiều so với cái được mà các dự án này mang lại.

-       Tác động của yếu tố tỷ giá hối đoái có thể làm cho giá trị vốn ODA phải hoàn lại tăng lên.

Nhật Bản quy định vốn ODA của Nhật đều được thực hiện bằng đồng Yên Nhật. Đây là đồng ngoại tệ mạnh trong khi đồng tiền của nước ta lại yếu, mất giá sẽ khiến khối lượng tiền ta phải trả sau đó là rất lớn. Trong năm 2009, số nợ gốc Việt Nam đã trả là 21 tỷ yen, tương đương khoảng 210 triệu USD, tính đến này thì con số phải trả sẽ còn lớn hơn thế này rất nhiều.

2.2/ Về chính trị

Vay ODA không chỉ liên quan về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng cả đến yếu tố chính trị với nước cho vay. Các nước phát triển sử dụng ODA như một công cụ chính trị: xác định vị thế và ảnh hưởng của mình tại các nước và khu vực tiếp nhận ODA. Viện trợ của các nước phát triển không chỉ đơn thuần là việc trợ giúp hữu nghị mà còn là một công cụ lợi hại để thiết lập và duy trì lợi ích kinh tế và vị thế chính trị cho các nước tài trợ.

Ví dụ cụ thể nhất là việc Việt Nam nhận viện trợ ODA từ Trung Quốc.Trong chuyến thăm Việt Nam của Ông Tập Cận Bình hồi cuối 2015, Trung Quốc đã chuyển khoản vay ưu đãi bên mua trị giá 300 triệu USD sang sử dụng cho dự án đường cao tốc Móng Cái – Vân Đồn; bổ sung khoản vay ưu đãi chính phủ 250 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và công bố công kế hoạch cung cấp viện trợ 1 tỷ nhân dân tệ trong 5 năm tới để giúp Việt Nam xây dựng các trình cải thiện dân sinh như trường học, bệnh viện. Theo các chuyên gia, Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về kinh tế, thương mại trong khi vẫn còn những tranh chấp biển Đông vẫn chưa được giải quyết. Vì vậy, mà một đại biểu Quốc hội đã từng đặt câu hỏi: Nhận viện trợ và vay ODA lãi suất rẻ của Trung Quốc thì sau này kiện đòi lãnh thổ liệu có làm được không?

Nhật Bản hiện là nhà tài trợ hàng đầu thế giới và cũng là nhà tài trợ đã sử dụng ODA như một công cụ đa năng về chính trị và kinh tế. ODA của Nhật không chỉ đưa lại lợi ích cho nước nhận mà còn mang lại lợi ích cho chính họ. Trong những năm cuối thập kỷ 90, khi phải đối phó với những suy thoái nặng nề trong khu vực, Nhật Bản đã quyết định trợ giúp tài chính rất lớn cho các nước Đông nam Á là nơi chiếm tỷ trọng tương đối lớn về mậu dịch và đầu tư của Nhật Bản, Nhật đã dành 15 tỷ USD tiền mặt cho các nhu cầu vốn ngắn hạn chủ yếu là lãi suất thấp và tính bằng đồng Yên và dành 15 tỷ USD cho mậu dịch và đầu tư có nhân nhượng trong vòng 3 năm. Các khoản cho vay tính bằng đồng Yên và gắn với những dự án có các công ty Nhật tham gia.

3/ Tạo động lực cải cách cơ chế quản lí Nhà nước, xây dựng chiến lược phù hợp trong thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài

Trong điều kiện Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, quan hệ với các nước viện trợ ODA đã thay đổi: Việt Nam từ nước nhận viện trợ chuyển sang quan hệ đối tác phát triển. Từ nay, về mặt tài chính, các khoản vay ODA mới sẽ có điều kiện khó khăn hơn, đặc biệt là lãi suất vay sẽ cao hơn, thời hạn vay ngắn hơn… Do đó, Việt Nam cần có những chính sách hợp lý, vay an toàn và sử dụng hiệu quả, đặc biệt là cần có chiến lược lựa chọn kỹ lưỡng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nền kinh tế. Từ đó, từng bước “thoái lui” có lộ trình khỏi nguồn vốn vay ODA.

-       Những chính sách của chính phủ 

Ngày 26/3/2016, Phó Thủ tướng đã yêu cầu quán triệt nghiêm túc thực hiện Nghị định số 16/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, quán triệt tinh thần, nguyên tắc chỉ đạo, những lĩnh vực ưu tiên sử dụng theo từng nguồn vốn (ODA không hoàn lại, ODA vốn vay, vốn vay ưu đãi); đảm bảo thực hiện các cam kết của phía Việt Nam, bao gồm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí nhân lực có chất lượng, bố trí đầy đủ và kịp thời vốn đối ứng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải xác định ngưỡng an toàn trong vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi, không ảnh hưởng đến trần nợ công… để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đồng thời đảm bảo an toàn nợ công bền vững.

Đồng thời, các cơ quan chủ quản và chủ dự án phải nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, thiết kế, giám sát chất lượng của cấp có thẩm quyền, hạn chế tối đa các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện để tránh gây lãng phí và kéo dài thời gian thực hiện chương trình, dự án, thực hiện các giải pháp xử lý vướng mắc của những chương trình, dự án chậm tiến độ.

Ngoài ra, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA thông qua việc ban hành Luật Đầu tư công (có hiệu lực từ 1/1/2015). Trong luật nêu rõ trách nhiệm của từng người. Ví dụ như giao một khoản tiền cho công trình và yêu cầu hoàn tất trong thời hạn 36 tháng thì phải làm đủ 36 tháng là xong chứ không được kéo dài tới 42 tháng. Toàn bộ quy trình phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, bố trí vốn kế hoạch, triển khai giải ngân…đều phải tuân thủ các trình tư, thủ tục chặt chẽ hơn trước rất nhiều. Luật đã quy định theo hướng nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đầu tư công, từ khâu phê duyệt chủ trương, thẩm định nguồn vốn nhằm hạn chế cơ chế "xin - cho", tình trạng đầu tư dàn trải gây lãng phí, phòng chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

-       Hạn chế thấp nhất những sai phạm trong việc sử dụng vốn ODA

Trong những năm gần đây, việc huy động và sử dụng vốn ODA đã bộc lộ nhiều yếu kém, trong đó bộc lộ rõ việc thất thoát lãng phí. Việc sử dụng ODA thường kèm theo hình thức chỉ định thầu nên thiếu cạnh tranh, nước hỗ trợ ODA thường có điều kiện kèm theo là công ty của nước họ trúng thầu và yêu cầu mua thiết bị, vật tư từ nước tài trợ ODA. Chính vì vậy, nguồn ODA của dự án thường tăng hơn rất nhiều so với dự toán ban đầu, một số dự án thiếu hiệu quả trong việc sử dụng vốn ODA.

Bên cạnh đó, việc lãng phí do chậm tiến độ, lãng phí do sức đầu tư cao không phát huy hiệu quả. Cụ thể tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi phương án thiết kế và dự án bổ sung thêm một số hạng mục làm tổng vốn dự án bị đội lên với chi phí phát sinh rất cao, dự án này đã bị chậm tiến độ hơn 2 năm, đồng thời bị đội vốn hơn 61% tương ứng với 339 triệu USD.

Vì vậy, để hạn chế những tác động tiêu cực, phát huy tính năng của nguồn vốn ODA, cần có quy hoạch sử dụng vốn vay ODA trong chiến lược phát triển của ngành và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cần nâng cao chất lượng giám sát, theo dõi và đánh giá dự án, đồng thời nâng cao năng lực và nhận thức của đội ngũ tham gia quản lý, sử dụng vốn ODA, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra phòng, chống tham nhũng, sử dụng vốn vay.

Đặc biệt, cần hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế quản lý tài chính việc sử dụng vốn ODA thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết với các nhà tài trợ, giải quyết tốt vấn đề giữa vay và trả nợ vốn ODA, tổ chức rà soát danh mục đầu tư có lựa chọn.

-       Tham nhũng là thực trạng đáng ngại của các dự án sử dụng vốn ODA, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến lợi ích xã hội, hình ảnh Việt Nam với nước tài trợ

Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết, cơ quan này đã nhận tới 189 khiếu nại liên quan đến tham nhũng trong các dự án ở Việt Nam và chỉ đứng sau Ấn Độ. Trong danh sách của Ngân hàng Thế giới, số vốn vay có liên quan tới các khiếu nại này của Việt Nam là 11,3 tỷ USD, đứng thứ 4 trong danh sách. Thông điệp Ngân hàng Thế giới đưa ra hết sức quan trọng. Nó cho thấy sự quan ngại của cơ quan này cũng như các nhà tài trợ đối với tình trạng tham nhũng của Việt Nam là rất lớn.

Đầu tiên, uy tín cũng như tiếng nói trên diễn đàn quốc tế của Việt Nam đã bị ảnh hưởng khá nhiều do những tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các dự án sử dụng vốn ODA. Bằng chứng là cơ quan tài trợ của Anh đã ngưng, và tổ chức SIDA của Thụy Điển cũng đã cân nhắc các hoạt động tài trợ vốn cho Việt Nam.

Điều đáng nói ở đây là việc phát việc tham nhũng không phải do chủ đầu tư hay các cơ quan nhà nước có tránh nhiệm quản lý nguồn vốn ODA, mà do báo chí nước ngoài đưa tin. Thực tế, hệ thống phát hiện tham nhũng ở Việt Nam có vấn đề, hoạt động kém hiệu quả. Những vụ việc tham nhũng, gian lận được phát hiện và xử lý chưa tương xứng với những đánh giá về mức độ rủi ro trong lĩnh vực này. Cho đến nay, những vụ gian lận, tham nhũng liên quan tới các dự án ODA phát hiện được không nhiều.

Một ví dụ điển hình là sự việc chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC Nhật Bản hối lộ một số công chức Việt Nam để nhận thầu dự án được báo chí Nhật phanh phui từ cuối tháng 3/2014, sau khi Chủ tịch của JTC thừa nhận hối lộ 66 triệu yen để đổi lại việc trúng thầu dự án ODA. Ngày 2/6, Chính phủ Nhật Bản thông báo tạm đình chỉ cấp mới vốn vay ODA để tập trung giải quyết vụ việc.

Cuối tháng 7/2014 chính phủ nước này đã quyết định nối lại việc cung cấp vốn viện trợ phát triển chính thức cho các dự án mới tại Việt Nam sau khi đã áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực. Động thái này đi kèm với việc Việt Nam phải tăng minh bạch trong quy trình đấu thầu và xử phạt những người vi phạm. Giới chức Nhật Bản cũng sẽ gặp quan chức Việt Nam hai lần một năm để kiểm tra tiến độ thực thi các biện pháp này.

-       Cần cải cách xây dựng chiến lược phù hợp

Đầu tiên, tình hình thực tiễn các dự án thường bị chậm ở nhiều khâu: chậm thủ tục, chậm triển khai, giải ngân chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Do vậy, phải thời gian hoàn thành dự án kéo dài làm phát sinh các khó khăn, đặc biệt là vốn đầu tư thực tế thường tăng hơn so với dự kiến và cam kết, đồng thời, cũng làm giảm tính hiệu quả của dự án khi đi vào vận hành khai thác.

Thứ hai, công tác theo dõi, đánh giá tình hình đầu tư ODA còn rất nhiều hạn chế. Đặc biệt là công tác theo dõi, thống kê, kiểm tra đánh giá hiệu quả của công trình sau đầu tư còn bỏ ngõ, ngoại trừ các dự án vay lại và đang trong thời gian trả nợ. Kết quả quản lý thường được đánh giá chỉ bằng công trình mà chưa xem xét đến hiệu quả sau đầu tư một khi công trình được đưa vào sử dụng. Quan điểm và cách làm này gây khó khăn cho việc đánh giá, định hướng đầu tư từ nguồn ODA tạo nên sự lãng phí và né tránh trách nhiệm của những bộ phận liên quan.

Dẫn chứng cụ thể là dự án trích dầu cám ở Bến Tre và dự án dây chuyền dệt bao đay ở TP. Hồ Chí Minh. Hai dự án này, vay vốn ODA của Ấn Độ nhưng vì công nghệ lạc hậu, không có nguyên liệu, không có nơi tiêu thụ nên khi bàn giao hoàn toàn không vận hành được. Chương trình phát triển dâu tằm tơ ở Lâm Đồng vay vốn của Ý thất bại do sản phẩm không cạnh tranh được trên thị trường.

Thứ ba, năng lực nhà thầu/tư vấn không đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số nhà thầu trong nước thực sự yếu kém trong khâu quản lý, vận hành, gây chậm tiến độ công việc cũng như ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình. Ngoài ra, đối với một số dự án tài trợ theo hình thức viện trợ có ràng buộc xảy ra tình trạng nhà thầu là công ty của nước cung cấp viện trợ bị phá sản, do đó không thực hiện hợp đồng đã ký. Điển hình là Dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Mê Linh và Dự án nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước TP. Cà Mau đều do Italia tài trợ. Nhà thầu chính thi công các dự án này đã tuyên bố chính thức phá sản và không thể hoàn thành dự án.

Thực tế này đặt ra vấn đề cho các cơ quan quản lý Nhà nước về ODA, cơ quan chủ quản và chủ dự án phải tính toán ký lưỡng, chuẩn bị mọi tình huống trước khi thoả thuận với nhà tài trợ khi ký kết hiệp định hoặc với nhà thầu khi ký hợp đồng.  

*Đóng góp with my team!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nuestro amor es el mejor regalo (1)

  Nuestro amor es el mejor regalo – Tình yêu của chúng ta là món quà tuyệt vời nhất, một câu nói nhấn mạnh trọng tâm của mối quan hệ tình yêu đôi lứa nào có lẽ tình yêu là một điều may mắn quý giá nhất mà chúng ta từng gặp trong suốt chuyến hành trình của cuộc đời. Tôi nghe một người bạn nói, xác xuất để hai người gặp được nhau là 1: 20.200 và yêu nhau là 1: 2000. Con số thật là nhỏ! Một ngày như mọi ngày, tôi thích đi dọc những hàng cây ven đường bên hồ, thích cảm giác trong lành, hơi lành lạnh và một chút tươi mát của độ ẩm trong không khí. Đó là cảm giác giải tỏa mọi giác quan, dễ chịu và thoải mái. Dành thời gian cho một môn giải trí đam mê nào đó, tôi đã quyết định chọn một lớp chơi cờ vào buổi tối. Những quân cờ được đúc tinh xảo trên bàn cờ 64 ô vuông sẽ là một môn giải trí tuyệt vời. Bắt đầu lớp học không có gì nhiều, một số bộ bàn cờ được sắp xếp ngay ngắn, một vài chỗ đã có người bắt đầu chơi, một số còn chỗ trống, thường là mọi người chưa đến hết. Tôi có quen một vài ng...

Điều tuyệt vời ở Dublin!

1.   -  Cháu chào bác, phiền bác có thể chỉ đường giúp cháu đến Trinity College được không ạ?   - Ồ dĩ nhiên rồi, cháu đi thẳng phố Wicklow, nhìn thấy đường Grafton thì rẽ trái, cứ đi thẳng là cháu sẽ đến.   - Cháu cảm ơn bác nhiều ạ!   - Không có gì, chào mừng tới Dublin! Tôi đưa tay lên xoa trán. Nếu không phải gặp được những người dân tốt bụng, chắc giờ tôi vẫn đang lang thang ở đâu đó rồi. Từ trước tới nay tôi gặp không ít khó khăn trong việc nhớ đường, lần này thì lại còn ở một đất nước xa xôi, cách quê hương tôi một phần tư bán cầu nữa chứ.  Và sự thật là,…Tôi đang ở Ireland. Tôi theo học tại trường Trinity College Dublin, một ngôi trường cổ kính danh tiếng v tuyệt đẹp tại thủ đô Dublin - Ireland . Tôi đã đặt chân đến Ireland được hai tuần, một khoảng thời gian không quá ngắn nhưng thực sự tôi vẫn chưa quen cuộc sống ở đây.  Tôi vẫn hay gặp chứng mất ngủ vì lệch múi giờ, ăn uống thất thường, không thì cũng gặp khó xử về giao ti...